Posted in Meaning of the Color

[Trans] Color Meaning: Meaning of The Color White (by Jennifer Bourn)

white

Trắng, màu sắc vốn đã được chỉ định là màu của sự tích cực, mang dáng điệu của sự trong trẻo, tinh khôi, thuần khiết, thiện lương, dường như còn mang theo cả ánh sáng, chứ đựng những điều tốt đẹp đến từ thiên đường, sự an toàn cũng như vẻ rạng rỡ, lấp lán, sự thấu hiểu lẫn nhau, sự sạch sẽ gọn gàng, sự công bằng, cũng cũng để chỉ sự khởi đầu, hay là sự cằn cỗi, sức mạnh tinh thần, khả năng, tính người, lòng chân thành, sự đùm bọc, sự mềm mại và sự hoàn hảo.

Màu trắng đại diện cho một sự khởi đầu thắng lợi. Theo kí hiệu học, màu trắng vốn đem đến sự công bằng cũng như sự trong sạch. Với ý nghĩa đối lập với màu đen, các phim ảnh, sách, công nghệ in ấn hay ngành truyền hình đều sử dụng màu trắng như một biểu tượng cho người tốt còn màu đen thì dành cho kẻ xấu.

Là màu nguyên bản của tuyết, trắng thường đi liền với hơi lạnh và sự mộc mạc, dung dị, giản đơn. Trắng luôn đi kèm với sự sạch sẽ như lau như li và sự khô ráo nên thường được nhìn thấy nhiều trong bệnh viện, các trung tâm y tế và phòng thí nghiệm để tạo ấn tượng về sự an toàn. Màu trắng cũng liên hệ nhiều đến các loại thực phẩm ít béo và sản phẩm bơ sữa.

Đối với thị giác con người, trắng là màu sắc của sự rạng rỡ và tươi sáng nhưng lại thường gợi nhắc đến cảm giác nhức đầu. Trong trường hợp ánh sáng trắng có cường độ quá mạnh, màu trắng có thể gây chói mắt.

Trang phục truyền thống dành cho cô dâu ở các nước phương Tây luôn là màu trắng, như một cách để thể hiện sự trong trắng, thiện lương và trinh tiết. Với nền văn hóa phương đông, màu trắng lại đem đến cảm giác tang thương và đau buồn, gợi nhắc đến công việc đưa tang. Ở một vài khu vực, màu trắng lại tượng trưng cho đẳng cấp hoàng gia hoặc gắn liền với các tín ngưỡng tôn giáo, một ví dụ cho việc này chính là trong tín ngưỡng, các thiên thần đều được mặc sức phục màu trắng hoặc có hào quang chói lòa. Còn hàng rào sơn màu trắng thường được dùng với ý nghĩa che chở bảo vệ cho một căn nhà để khiến nó trở nên an toàn và hạnh phúc.

Màu trắng có tác động rất lớn đến con người bằng cách tạo nên một tâm hồn sáng sủa, lan tỏa cảm giác về sự khởi đầu hay tái tạo đầy sức sống, mang đến cảm giác sạch sẽ, loại bỏ đi chướng ngại vật và tạp âm cũng như khuyến khích sự thanh lọc trong não bộ để có được suy nghĩ và hành động phù hợp.

Đá quý màu trắng được tin là tạo nên sự khởi đầu mới mẻ, loại bỏ thành kiến, định kiến và các nhận định đã được xây dựng trước khi thu thập được các bằng chứng đầy đủ, hay là nhìn nhận được sự vô tội của người khác, xóa bỏ sự ồn ào hay im lặng được thiết lập bởi ‘inner critic’ (Inner critic hay critical inner voice là một khái niệm dùng trong ngành tâm lí học và tâm thần học – dựa trên tập hợp suy nghĩ, cảm xúc, hành động, nhu cầu sinh lý và các yếu tố khác thuộc về hành vi con người dẫn đến gây dựng ấn tượng riêng cho cá nhân và xử lí hiệu quả các tình huống tâm lý xã hội – và được dùng để đánh giá con người. Khái niệm này rất gần với Freudian superego(1) như một sự kiểm duyệt các ức chế hành vi, hoặc sự tiêu cực của Jungian animus(2), thường được con người trải nghiệm như một ‘inner voice’ tấn công con người, chỉ trích rằng cô ta hay anh ta là kẻ xấu, làm điều sai trái, không minh bạch, họ rẻ tiền, phạm pháp, vân vân và vân vân…)

Một vài ý nghĩa khác của màu trắng:

  • ‘White as snow’ miêu tả sự trong sáng, sạch sẽ và vô tội.
  • ‘Whiteout’ có nghĩa là mất đi sự minh bạch rõ ràng.
  • ‘White flag’ có ý nghĩa là sự dâng hiến hay buông bỏ.
  • ‘White elephant’ chỉ những thứ quý giá và hiếm có đã không còn cần thiết.
  • ‘Pearly whites’ miêu tả hàm răng trắng bóc.
  • ‘Whitewash’ nói về sự che đậy, giấu giếm, bí mật.
  • ‘White list’ chỉ danh sách những thứ được chấp nhận, tốt đẹp và được phê chuẩn.
  • ‘White sale’ có nghĩa là kinh doanh các mặt hàng khăn trải giường, khăn mặt và các loại vải lanh.
  • ‘White knight’ chỉ một người đến để cứu mạng, một anh hùng với mục đích tốt đẹp và cao thượng.
  • ‘White lightning’ chỉ rượu uyxki trắng hoặc bất hợp pháp.
  • ‘White knuckle’ chỉ hành động nhanh, lí thú và khủng khiếp.

Các từ ngữ miêu tả các sắc độ khác nhau của màu trắng: snow, pearl, antique white, ivory, chalk, milk white, lily, smoke, seashell, old lace, cream, linen, ghost white, beige, cornsilk, alabaster, paper, whitewash.

_______________________________________________

Chú thích:

(1) Freudian superego: Theo Freud, bên trong con người không chỉ tồn tại một nhân cách duy nhất mà tồn tại đến ba cá tính riêng biệt, phát triển vào các thời điểm khác nhau trong đời sống cá thể, bao gồm ‘id’, ‘ego’‘superego’. Có thể thấy ‘superego’ là một trong ba tính cách bên trong một con người.

id-ego-superego

‘Superego’ chia thành hai phân loại: lương tâm và lý tưởng cá nhân. Lương tâm có thể trừng phạt bản ngã, cái ‘tôi’ cá nhân bằng cách tạo ra cảm giác tội lỗi. Ví dụ, nếu cái ‘tôi’ cá nhân sa ngã vào ‘id’ (phần bản năng nguyên thủy nhất của con người bao gồm tính dục, bản năng công kích và các kí ức bị che giấu), ‘superego’ sẽ khiến con người cảm thấy mình thật tồi tệ và tội lỗi. Còn lý tưởng cá nhân (ego-ideal) lại là một bức tranh tưởng tượng rằng bản thân phải trở thành ai, đại diện cho khát vọng trong sự nghiệp, cách thức đối xử với những người xung quanh và cách để hòa nhập với cộng đồng. ‘Superego’ cũng sẽ có cơ chế tự khen thưởng cá nhân bằng cách tạo ra cảm giác tự hào. Nếu như lý tưởng cá nhân của một người cao hơn mức thông thường thì tất cả mọi thứ người đó thực hiện đều sẽ thất bại. Lý tưởng cá nhân và lương tâm đều được gây dựng một cách chắc chắn khi còn nhỏ dựa trên sự giáo dục của cha mẹ và cách họ nuôi dưỡng đứa trẻ lớn lên. (chi tiết xem tại đây: http://www.simplypsychology.org/psyche.html)

(2) Jungian animus: theo nghiên cứu về tâm lý học hành vi của Carl Jung, là một trong hai dạng nguyên mẫu của thuyết nhân hình trong vô thức, nếu như ‘anima’ dùng để chỉ yếu tố nữ tính trong tiềm thức của người đàn ông thì ‘animus’ lại dùng để chỉ yếu tố nam tính bên trong tính cách của người phụ nữ, bao gồm 4 cấp độ: cấp độ đầu tiên, nam tính chỉ có trong sức mạnh thể chất; cập độ thứ hai, nam tính có trong hành vi và sự lãng mạn; cấp độ thứ ba, animus thực sự trở thành một cá thể, xuất hiện như một giáo sư hay mục sư, người hùng biện, trở thành rường cột cho thế giới; cấp độ cuối cùng, ‘animus’ trở thành sự dẫn đường trong tiềm thức con người, chỉ lối cho tất cả các hoạt động nhận thức, tư duy, cảm xúc, lời nói và hành động, từ đó quyết định lối sống. Thay vì trở thành ‘một trường hợp trung gian’, thì ‘animus’ tìm kiếm sự chiếm đoạt ‘bản ngã, sự hiện diện của animus, là một sự thực không thể chối cãi khi mặt tối trong tâm hồn con người không thể được tìm ra một cách hoàn toàn và thích đáng.’ (chi tiết xem tại đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Anima_and_animus#Man_as_a_professor.2C_clergyman.2C_orator)

Advertisements

Author:

Trịnh Ánh. 16&. Hanoian.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s